Cúng dỡ nhà cũ, bài cúng phá dỡ nhà cũ

Cúng phá dỡ nhà cũ là đề tài luôn được các anh chị quan tâm bởi ông bà ta có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Cần tìm đơn vị thi công phá dỡ nhà cũ, đục phá bê tông, thu mua xác nhà vui lòng liên hệ: Toàn Phát - 0919 403 999

Phá dỡ nhà cũ có cần cúng không?

Theo quan niệm truyền thống của người phương đông chúng ta “đất có thổ công, sông có hà mã”, vì vậy mà mỗi khi đụng chạm tới đất đai, nhà cửa hay cụ thể là tiến hành phá dỡ nhà cũ, phá dỡ nhà xưởng thì gia chủ hoặc người thi công thường nên có mâm lễ cúng để dâng khấn thần linh, mong các vị bảo vệ và phù hộ để công việc được thuận lợi, hanh thông.

cúng phá dỡ nhà cũ

Phá dỡ nhà cũ cần cúng như thế nào

Cần chuẩn bị những gì trên mâm cúng để không làm phật ý thần linh khi dỡ nhà

Thổ công và các vị thần linh giúp xua đuổi cô hồn, ma quỷ để chúng không làm ảnh hưởng tới công việc của gia chủ. Hơn nữa, lễ cúng còn để mời các vong linh hiện đang trú ngụ tại mảnh đất này sẽ chuyển sang chỗ khác.

Chính bởi vậy mà việc đặt những gì lên mâm cúng vô cùng quan trọng mà gia chủ hay người thi công cần để ý để tránh phật ý các vị. Tuy nhiên mỗi vùng miền lại có quan niệm và phong tục riêng.

Theo phong tục miền Nam thì mâm cúng phá dỡ nhà cũ cần những gì

Người miền nam vốn tính phóng khoáng nhưng trong vấn đề lễ cúng thì cũng vô cùng chú trọng.

  • 1 con gà trống luộc hoặc 1 con heo sữa quay hoặc 1 miếng thịt heo quay
  • 1 đĩa xôi
  • 1 cái bánh chưng
  • Mâm ngũ quả: người miền nam có nhiều lựa chọn về các loại quả hơn miền bắc. các loại quả nên có màu sắc đa dạng như xoài vàng, thanh long đỏ, quýt cam, kiwi nâu, nho xanh…
  • Hoa cúng: hoa cũng rất đa dạng, có thể là hoa cúc vàng, hoa hồng đỏ, hoa ly đỏ, cẩm chướng đỏ…
  • Trầu cau, rượu trắng, thuốc lá, bộ tiền vàng, 1 đĩa gạo, 1 đĩa muối. bộ tiền vàng thường được sắp sẵn các đồ, anh chị chỉ cần tới tiệm bán đồ cúng hỏi là sẽ có ngay.

Cúng dỡ nhà cũ theo phong tục miền bắc

Người miền Bắc luôn kĩ lưỡng và tỉ mỉ trong việc lựa chọn đồ cúng, họ không chỉ chú trọng đầy đủ món cúng mà còn yêu cầu thẩm mỹ sao cho mâm cúng được vẹn tròn, đẹp mắt. mâm cúng dỡ nhà cũ thương có thể bao gồm các món sau:

  • Bộ tam sinh: gồm 3 món là 1 quả trứng gà luộc, 1 con gà trống luộc, 1 đĩa thịt lợn luộc. lưu ý thịt lợn cần chọn phần thịt đủ cả nạc lẫn mỡ, gà thì chọn gà trống chân vàng, không chọn chân đen
  • 1 đĩa xôi: có thể là xôi đậu hoặc xôi gấc. màu đỏ của gấc ngụ ý về sự may mắn. cũng có thể thay thế bằng 1 chiếc bánh chưng.
  • Mâm ngũ quả: gọi là ngũ quả tức là 5 thứ quả, tuy nhiên nhiều người có thể chọn lên 7 hoặc 9 thứ. Các loại quả thường có trên mâm quả cúng dỡ nhà cũ như: bưởi, chuối, cam, quýt, táo, xoài, na, nho… trong đó, bưởi và chuối là thức quả nên có.
  • Hoa cúng: có thể là hoa cúc vàng hoặc hoa huệ, hoa hồng. thông thường mọi người sẽ lựa chọn hoa cúc vàng là thứ hoa dễ mua dễ tìm, tuy nhiên có người chọn hoa hồng bởi màu đỏ may mắn của nó và cũng có tính thẩm mỹ hơn
  • Bánh oản
  • 1 đĩa muối, 1 đĩa gạo, trầu cau, tiền vàng, 3 ly nước và 1 ly rượu trắng, 1 ly nước trà (xanh hoặc khô), 1 gói thuốc lá, hộp quẹt và hương.

Nếu gia chủ hay người thi công không kịp chuẩn bị đầy đủ tất cả những thứ trên, thì có thể lược bớt các món, tuy nhiên bắt buộc phải có: hoa, ngũ quả, gà, gạo, muối, tiền vàng, nước và hương.

Bài cúng khi khấn phá dỡ nhà cũ

Ai là người đứng ra cúng và đọc văn khấn

Nếu gia đình thuê thầy cúng thì mọi việc do thầy sắp xếp và đọc văn khấn, gia chủ chỉ cần thắp hương và khấn cầu bình thường. Hiện nay đa phần các gia chủ hay người thi công đều tự đọc văn khấn để thể hiện lòng thành kính. Có thể là nữ hay nam gia chủ đều được.

Cách đặt mâm cúng, giờ cúng ra sao

Mâm cúng cần phải đặt ở vị trí cao, trang trọng và trung tâm của ngôi nhà. Cũng có thể cúng ở trong hay bên ngoài nhà đều được. Giờ hoàng đạo cũng là vấn đề rất thiêng liêng, gia chủ nên chọn đi xem thầy hoặc nhờ người xem sạch để lựa ra giờ đẹp, ngày đẹp để tiến hành cúng.

Bài cúng khấn vái phá dở nhà

Anh chị có thể tham khảo bài văn khấn dưới đây và nên viết sẵn ra giấy để khấn được trôi chảy:

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần)

Con lạy chín phương Trời, con lạy mười phương Đất, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.

Con kính lạy Quan Đương Niên.

Con kính lạy các Tôn thần bản xứ.

Tín chủ (chúng) con là:…. năm nay….(số tuổi) tuổi. (Đọc đủ họ và tên, tuổi của vợ chồng hoặc cả con cái nếu đứng tên sổ đỏ cả gia đình).

Ngụ tại:…… (đọc tên địa chỉ đầy đủ số nhà, thôn xóm, đường phố, phường, huyện, tỉnh, Việt Nam, Đông Dương).

Hôm nay là ngày…. tháng… năm (tức ngày… âm lịch), tín chủ con thành tâm sắm lễ hương hoa trả quả, quả cau lá trầu, tỏ lòng thành kính thắp nén hương dâng lên trước án.

Tín chủ con lòng thành cung thỉnh: các vị Hoàng thiên, Hậu thổ, Ngài Thành Hoàng, Ngài Thổ Thần, Ngài Thổ Địa, Ngài Táo Quân, Ngài Thần Môn, Thần Hộ, Ngài Hà Bá, Ngài Thần Tài, các Ngài khuất mặt cai quản gia trạch, các vị Tôn thần cai quản các loại thợ và công nhân.

Cầu các ngài phù trợ độ trì cho tín chủ chúng con là …., chủ thầu, thợ cả, thợ bạn, công nhân (đọc tên đơn vị thi công phá dỡ nhà cũ) được an toàn khỏe mạnh, hoàn thành phá dỡ nhà cũ suôn sẻ, thuận lợi, không gặp bất trắc gì.

Đồng thời, tín chủ con xin tỏ lòng thành kính dâng mâm cúng phá dỡ nhà này để tỏ lòng biết ơn sự chiếu cố của quý ngài. Tín chủ con lòng thành kính đồng lai phối hưởng. Hoàn lễ, tín chủ con kính mời quý ngài quy hồi bổn sở.

Nam mô A Di Đà Phật! (đọc 3 lần).

Sau khi khấn xong thì thắp nhang, gia chủ và chủ đội thi công đều nên thắp và lạy 3 lần.

 

CÔNG TY THU MUA XÁC NHÀ, PHÁ DỠ NHÀ CŨ TOÀN PHÁT 

Địa Chỉ 1: 573/5, KP4, Phường An Phú, TP. Thuận An, Tỉnh Bình Dương

 Email: phadomiennam999@gmail.com

 Hotline: 0919 403 999 - Đức Toàn

0919 403 999